Tương lai Thừa Thiên Huế: Định hướng phát triển khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch cho tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn 2021 – 2030, với tầm nhìn kéo dài đến năm 2050. Quy hoạch này đặt ra mục tiêu phát triển Thừa Thiên Huế thành một thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Sự phê duyệt này xác định các chiến lược và lộ trình cần thiết để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh, bao gồm hạ tầng, kinh tế và xã hội, nhằm chuẩn bị cho sự chuyển đổi quan trọng này.

Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025

Theo quy hoạch mới được phê duyệt, đến năm 2025, Thừa Thiên Huế sẽ chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đến năm 2030, Thừa Thiên Huế sẽ phát triển thành một đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam.

Tương lai Thừa Thiên Huế Định hướng phát triển khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025

Định hướng phát triển thành phố

Trong giai đoạn này, Thừa Thiên Huế sẽ phát triển thành một trung tâm văn hóa, du lịch, và y tế chuyên sâu có uy tín tại khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, thành phố cũng sẽ trở thành một trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục, và đào tạo đa ngành, chất lượng cao. Thừa Thiên Huế sẽ là trung tâm kinh tế biển mạnh mẽ với quốc phòng và an ninh được đảm bảo vững chắc, và đời sống của người dân sẽ được nâng cao về cả vật chất lẫn tinh thần.

Tầm nhìn của Thừa Thiên Huế đến năm 2050

Tầm nhìn đến năm 2050, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục phát triển với các đặc trưng văn hóa, di sản, xanh, và bản sắc Huế. Thành phố sẽ trở thành một đô thị thông minh, hướng biển, thích ứng và bền vững, thuộc nhóm đô thị có trình độ phát triển kinh tế cao trong cả nước. Đồng thời, nó sẽ là thành phố Festival, một trung tâm văn hóa – du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ, và y tế chuyên sâu không chỉ trong nước mà còn ở châu Á. Thành phố hướng tới việc trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, và hạnh phúc.

Tương lai Thừa Thiên Huế Định hướng phát triển khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Thừa Thiên Huế tập trung khai thác thế mạnh du lịch

Định hướng phát triển kinh tế

Quy hoạch kinh tế của thành phố định hướng sự chuyển dịch theo hướng hiện đại và bền vững, trong đó dịch vụ, với du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, sẽ đóng vai trò chủ đạo. Các lĩnh vực quan trọng khác bao gồm dịch vụ, công nghiệp, nông lâm nghiệp và thủy sản, kinh tế biển và đầm phá, và kinh tế di sản gắn với du lịch và công nghiệp văn hóa.

Tương lai Thừa Thiên Huế Định hướng phát triển khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Nhiều dự án đô thị đang được thúc đẩy triển khai

Quy hoạch ba trung tâm đô thị

Quy hoạch cũng chỉ rõ ba trung tâm đô thị chính của Thừa Thiên Huế: thành phố Huế với các quận phía Bắc và phía Nam sông Hương, quận Hương Thủy, và thị xã Hương Trà. Quận phía Bắc và phía Nam sông Hương sẽ giữ vai trò động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, tập trung vào hành chính, chính trị, văn hóa, du lịch, thể dục thể thao, y tế, giáo dục và khoa học công nghệ. Quận Hương Thủy sẽ phát triển đô thị sân bay gắn liền với cảng hàng không quốc tế Phú Bài và các khu công nghiệp. Thị xã Hương Trà sẽ đóng vai trò đô thị vệ tinh.

Quy hoạch đô thị vùng Tây Bắc

Vùng Tây Bắc của Thừa Thiên Huế, bao gồm thị xã Phong Điền, Quảng Điền, và A Lưới, sẽ tập trung vào phát triển đô thị công nghiệp. Đặc biệt, đô thị Phong Điền sẽ gắn liền với cảng Điền Lộc và khu công nghiệp Phong Điền, trở thành động lực phát triển phía Bắc của tỉnh, kết nối với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekong.

Quy hoạch đô thị vùng Đông Nam

Ở vùng Đông Nam, bao gồm huyện Phú Vang, Phú Lộc, và Nam Đông, khu vực Chân Mây sẽ được phát triển thành đô thị loại III, trở thành một thành phố thông minh và hiện đại, gắn liền với khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, và đóng vai trò là cửa ngõ phía Nam kết nối với Đà Nẵng và các nước nằm trên hành lang kinh tế Đông – Tây.

Hệ thống hạ tầng và giao thông

Hệ thống hạ tầng và giao thông của Thừa Thiên Huế sẽ được nâng cấp với đường cao tốc La Sơn – Túy Loan, cảng biển nước sâu Chân Mây, phục vụ cho khách du lịch và vận chuyển hàng hóa quy mô lớn. Đồng thời, đô thị biển sẽ được phát triển gắn với đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.

3 trung tâm động lực tăng trưởng và 3 hành lang kinh tế

3 trung tâm động lực tăng trưởng sẽ bao gồm quần thể di tích Cố đô Huế với khu công nghệ thông tin tập trung và khu công viên khoa học tại khu vực đô thị trung tâm, khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, và khu công nghiệp Phong Điền. Các hành lang kinh tế chính sẽ bao gồm Hành lang Bắc – Nam, Hành lang Đông – Tây, và Hành lang đô thị hướng biển, nhằm thúc đẩy liên kết vùng với các tỉnh Quảng Trị và thành phố Đà Nẵng.

Tương lai Thừa Thiên Huế Định hướng phát triển khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Quần thể di tích cố đô Huế là 1 trong 3 trung tâm động lực kinh tế

Phát triển đô thị Thừa Thiên Huế

Quy hoạch và phát triển bền vững

Đô thị Thừa Thiên Huế sẽ phát triển theo hướng bền vững, dựa trên di sản văn hóa và thiên nhiên của Cố đô Huế. Kế hoạch này nhằm bảo tồn các giá trị lịch sử quan trọng và xác định công tác bảo tồn cho từng đô thị theo từng giai đoạn.

Không gian đô thị Thừa Thiên Huế

Đô thị Thừa Thiên Huế sẽ kết hợp giữa di sản văn hóa và cảnh quan thiên nhiên, với các địa điểm quan trọng như núi Kim Phụng, núi Duệ Sơn, làng cổ Phước Tích, phá Tam Giang, đầm Cầu Hai, núi Bạch Mã, Hải Vân Quan và cửa biển Tư Hiền.
Cơ cấu Đô thị Đến năm 2025: Thừa Thiên Huế sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với hai quận (phía Bắc và phía Nam sông Hương), ba thị xã (Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền) và bốn huyện (Phú Vang, Quảng Điền, A Lưới, Phú Lộc – Nam Đông).

Đinh hướng phát triển đến năm 2030

Thừa Thiên Huế sẽ duy trì chín đơn vị hành chính với ba quận, hai thị xã, và bốn huyện. Thị xã Phong Điền, Hương Thủy và Hương Trà sẽ bảo tồn và hỗ trợ đô thị trung tâm, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể.

Đầu tư và phát triển khu vực

Khu đô thị Chân Mây sẽ bao gồm Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô và đạt tiêu chí đô thị loại III. Thừa Thiên Huế sẽ phát triển theo mô hình đô thị trung tâm kết hợp với các đô thị động lực, thúc đẩy liên kết vùng và phát triển đô thị đồng bộ về kinh tế, xã hội, hạ tầng, và chất lượng sống.

Tương lai Thừa Thiên Huế Định hướng phát triển khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Khu đô thị Chân Mây sẽ bao gồm Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô và đạt tiêu chí đô thị loại III

Phía Bắc sông Hương sẽ là quận trung tâm văn hóa di sản thế giới, phía Nam sông Hương là quận trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, du lịch, thương mại, tài chính, y tế, và giáo dục. Hương Thủy sẽ là quận công nghiệp và logistics gắn với sân bay quốc tế Phú Bài, Hương Trà gắn với công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, Chân Mây liên kết với Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô trở thành trung tâm giao thương quốc tế, và Phong Điền là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, và du lịch.

Tương lai Thừa Thiên Huế Định hướng phát triển khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
Định hướng phát triển cho từng khu vực

Mô hình đô thị di sản trung tâm sẽ bảo tồn toàn vẹn không gian di sản Cố đô Huế và phát triển các đô thị chuyên đề có khả năng liên kết và cạnh tranh cao. Các không gian trung tâm sẽ đa chiều, hướng biển, và lấy đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, Sông Hương và các chi lưu làm trục cảnh quan chủ đạo.

 

About The Author

Để lại một bình luận

Liên hệ bộ phận kinh doanh
  • Liên hệ bộ phận kinh doanh